วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2563

ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก


Titleภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก
Title AlternativeCollege directors' leadership of the vocational education institutes in the eastern region

CreatorName: สุวิทย์ เมืองศิริ
SubjectThaSH: ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา.
ThaSH: สถาบันอุดมศึกษา - - การบริหาร.
ThaSH: ภาวะผู้นำ.
ThaSH: บุคลากรทางการศึกษา.
ThaSH: อาชีวศึกษา.
Classification :.DDC: 378
DescriptionAbstract: การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และหัวหน้างาน สังกัดสำสถาบันการอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก จำนวน 325 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าเกี่ยวกับภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสถานศึกษา ตามแนวคิดของเบอร์นาร์ด เอม.แบสส์ (Bernard M.Bass) และบรูซ เจ.อโวลิโอ (Bruce J.Avolio) ซึ่งประกอบด้วย ด้านการสร้างบารมี (Charisma or Idealized Influence) ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ (Inspirational Motivation) ด้านการกระตุ้นเชาวน์ปัญญา (Intellectual Stimulation) และด้านการคำนึงถึงเอกัตบุคคล (Individualized Consideration) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าวิกฤตที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และการทดสอบรายคู่ โดยใช้วิธีของบอนเฟอร์รอนนี่ (Bonferronni Test) ผลการวิจัยปรากฎดังนี้1. ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชาโดยรวม ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ และด้านคำนึงถึงเอกัตบุคคล อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้าน การสร้างบารมี และด้านการกระตุ้นเชาวน์ปัญญาอยู่ในระดับมาก2. ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกระหว่างความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการสถานศึกษากับหัวหน้างานแตกต่างกัน3. ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก ระหว่างความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาต่างประเทศแตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น